huật toán Facebook EdgeRank, tối ưu Edgerank để Marketing trên Facebook
1. Tổng quan về EdgeRank:
Một “Edge” được định nghĩa là bất kỳ hoạt động nào xảy ra trên
Facebook mà khả năng trở thành 1 Newsfeed. Các hoạt động này bao gồm
Likes, Comment, Tags, ảnh, hoặc bất kỳ hoạt động nào do người dùng tạo
ra. Facebook sử dụng các thuật toán EdgeRank để bộ lọc ra các hoạt phù
hợp nhất để hiện thị trên Newsfeed người dùng.
2. Các yếu tố tạo lên EdgeRank:
EdgeRank Facebook là sự kết hợp của 3 thành phần: Affinity, Weight và Decay
Trong đó:
Edge Affinity - Tất cả về các mối quan hệ
- Điểm số Affinity được đo bằng các mối quan hệ của bạn với người
tạo ra “Edge”. Sự liên hệ giữa 2 người càng nhiều thì số điểm Affinity
càng cao. Nếu bạn có nhiều bạn bè cùng like 1 hoạt động, thì hoạt động
đó có nhiều khả năng hiện trên Newsfeed của bạn hơn.
Edge Weight – Sức nặng đối với Newsfeed:
- Có 2 loại Weight đó là post và sự tương tác. EdgeRank đánh giá chỉ
số Weight của post bằng cách xác định xem post đó thuộc dạng nào:
photo, video, link hay chỉ là 1 status. Dựa trên chỉ số Weight của sự
tương tác thì share và comment có khả năng hiện trên newfeeds của người
dùng hơn là 1 like
Time Decay – Các hoạt động liên quan (like, share, comment) xuất hiện theo từng phút:
Một câu chuyện cũ là một câu chuyện đã chết. Facebook sử dụng thời
gian để sắp xếp Edge. Tuy nhiên, Thời gian cũng là 1 phần của thuật
toán. Khi chúng tôi thu thập dữ liệu tham gia trong Analytics PRO, chúng
ta thấy rằng đại đa số các hoạt động liên quan xảy ra trong vòng vài
phút sau khi một bài viết được công bố (xem biểu đồ dưới đây).
7 phương pháp giúp bạn tăng EdgeRank:
- Nội dung chất lượng: Nội dung càng chất lượng, số
người like, comment và share nội dung của bạn càng nhiều và chỉ số
Affiniry của bạn càng tăng. Từ đó khả năng xuất hiện của nội dung trên
các Newsfeed khác càng cao hơn
- Tuân theo các quy tắc: Phá vỡ các quy tắc chỉ đem
lại lợi ích nhất thời. Càng nhiều người báo cáo trang của bạn thì khả
năng Facebook phạt trang của lớn hơn và sẽ khiến cho bạn chịu sự sụt
giảm ghê gớm về chi phí cũng như về thương hiệu
- Định dạng(Post format) : Hình ảnh và video đã
chứng minh được sự thu hút với hầu hết các người dùng, nhưng một liên
kết đến một câu chuyện tuyệt vời hay 1 status độc đáo cũng có thể tạo
ra sự thu hút lớn. Không nên tạo ra bài viết quá dài, chỉ khoảng 150-200
ký tự. Tận dụng lợi thế của các câu hỏi, các trò chơi…Nên tạo các hỉnh
ảnh bát mắt và có chất lượng cao.
- Tần số post bài: Hơn 90% người hâm mộ không bao
giờ trở lại thăm các trang Facebook sau khi like nó. Bạn nên post bài đủ
để duy trì mối quan hệ với người dùng nhưng cũng đừng nhiều đến mức làm
phiền họ
- Thời gian post bài : Bạn cần chọn lựa thời gian
thích hợp nhất để bài post có thể tiếp xúc được với người dùng (Có thể
dùng tool để thống kê thời điểm post bài hiệu quả nhất trong ngày, trong
tuần)
- Trả lời và hỗ trợ Fan: Đừng quên rằng phương tiện
truyền thông xã hội là 1 kênh tương tác 2 chiều. Hãy tránh việc quá chú
trọng vào quảng cáo mà hãy tạo ra các cuộc trao đổi cởi mở. Mỗi khi trả
lời 1 fan là bạn đã góp phần phát triển mối quan hệ giữa thương hiệu với
người sử dụng cũng như là tạo ra mối liên hệ với bạn bè của họ. Điều
này được người dùng đánh giá rất cao.
- Hãy kiên nhẫn: Đo lường, tối ưu các chiến lược,
phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn, cố gắng sử dụng kỹ thuật khác nhau
và sử dụng cho nhiều người khác nhau. Bạn phải hiểu rằng hành vi của
người hâm mộ cũng sẽ thay đổi thường xuyên như thuật toán của facebook
vậy.
Đăng nhận xét